Admin Admin
Tổng số bài gửi : 3155 Đến từ : Rain City Registration date : 10/06/2008
| Tiêu đề: BẢN NGÃ TỪ NGHIỆP MÀ RA Sat Jul 28, 2018 9:18 am | |
| Trong xã hội này, có bao nhiêu gia đình lâm vào hoàn cảnh bất hạnh? Bất hạnh vì con cái, vì vợ chồng, vì một người thân không cùng quan điểm! Gia đình là tế bào của xã hội, rất nhỏ thôi, nhưng phản ánh gần như toàn bộ bản chất của xã hội này. Sự bất đồng quan điểm đôi khi diễn ra ở những sự việc rất nhỏ, có khi chỉ là do sự chênh lệch tuổi tác, sở thích. Trong cuộc sống này, có một tổ chức nào tốt đẹp trọn vẹn mà không có sự tranh chấp, đố kỵ hay không? Nếu dễ dàng thay đổi người khác thì xã hội không phúc tạp, vì không có gia đình nào bất hạnh, không có tổ chức nào xung đột! Bây giờ, xét ở góc độ những việc mà quý vị làm đúng hoàn toàn và muốn thay đổi người khác để gia đình, xã hội tốt hơn. Việc đã làm được, chúng ta thấy cũng đơn giản thôi. Nhưng càng thấy đơn giản, thì càng dễ buồn, dễ tức giận khi người khác không làm được, đúng không? Đây chính là mấu chốt của vấn đề mà tôi muốn chia sẻ với quý vị! Nếu chúng sinh dễ dàng thay đổi, dễ dàng hướng thiện thì đức Phật đã không nói câu “Đời ác ngũ trược, chúng sinh can cường rất khó độ”. Trong năm trược – kiếp trược, kiến trược, phiền não trược, chúng sinh trược, mạng trược – chính vì chúng sinh can cường, ngoan cố, tham sân si nên không dễ gì độ, kể cả Đúc Phật cũng không dễ gì độ được tất cả mọi người. Đức Phật từng nói: “Phật hóa hữu duyên nhân” – tức là Phật cũng chỉ độ được những người có nhân duyên, còn những người không có nhân duyên thì Ngài đành chịu thôi! Quý vị đừng nghĩ rằng Đức Phật có quyền năng, có thần thông, có trí tuệ thì có thể độ được tất cả chúng sinh! Nếu muốn độ, muốn thay đổi, muốn hướng thiện một người, Đức Phật vẫn phải xét nhân duyên của người đó với Phật pháp. “Phật năng độ quần sinh chi tánh, bất năng độ quần sinh vô duyên” – câu nói bàn về điều có thể và không thể làm trong “tam năng và tam bất năng” thể hiện rõ quan điểm về duyên giữa Ngài với chúng sinh được độ. Cũng trong kinh điển, chúng ta thấy rằng, với một vài trường hợp, Đức Phật không độ được mà đệ tử của Ngài lại giáo hóa được. Vì sao? Vì với trí tuệ của mình, Đức Phật quán chiếu được chúng sinh có nhân duyên với đệ tử của mình, và Ngài đã dạy gì? Nếu không có duyên, thì cho dù đích thân Đức Phật đến nói người ta cũng quay đi chỗ khác chứ không nghe theo lời dạy. Nên, chúng ta phải nhìn thấy điều cơ bản của cuộc đời này, là chúng sinh không dễ độ! Điều này thuộc về bản ngã của từng người. __Nghệ thuật sống an lạc – Đại đức Thích Phước Tiến (trụ trì Tu viện Tường Vân)__ ---------- Link đặt sách: https://goo.gl/CyZd51Hoặc đặt sách tại: Hiệu sách Bốn mùa | |
|